Những hư hỏng thường gặp, cách kiểm tra, nguyên nhân và cách sửa chữa cơ cấu dẫn động và ly hợp
Gầm xe oto là một bộ phận đóng vai trò qua trọng đảm bảo an toàn cũng như ổn định, vững chắc cho xe. Nhưng sau một thời gian hoạt động sẽ không thể tránh khỏi những dấu hiệu hư hỏng. Cùng các bạn lớp sửa chữa oto của trung tâm dạy nghề Thanh Xuân tìm hiểu một số hư hỏng thường gặp và cách kiểm tra và sửa chữa cơ cấu dẫn động và ly hợp.
Hư hỏng | Cách kiểm tra | Thông số kỹ thuật | Nguyên nhân | Cách sửa chữa |
1.Không cắt được côn | Nhồi côn hết tầm, xem hành trình của càng cua hay dùng tô vít dẹt quay lá côn nếu có lỗ kiểm tra |
-Hành trình tự do: <5mm -Hành trình bàn đạp: 12-20cm |
-Hành trình tự do sai. -Đĩa ma sát bị kẹt. Cơ cấu dẫn động hỏng -Bị air trong hệ thống đường ống dầu |
-Chỉnh lại -Sửa lại -Sửa lại -Xả lại Air |
2.Bị trượt côn | Cho xe chạy thử ở vị trí lên dốc, ở tốc độ cao xem có bình thường không. | Bề dày đĩa đĩa ma sát 5-8mm |
-Có dầu dính vào đĩa ma sát. -Đĩa ma sát bị mòn đến đinh tán bị cong vênh. -Đĩa ép, bánh đà hỏng |
Khắc phục lại cho khô Thay thế lá côn mới Thay mới |
3. Tạo ra tiếng ồn khi hoạt động | Kích xe lên cầu cho máy nổ rồi đạp côn, vào số nghe ngóng và xem tình trạng hoạt động. |
-Độ vênh cho phép -Đĩa ma sát <2mm -Bàn ép: <1mm |
-Đĩa ma sát bị tung đinh tán. -Đĩa ma sát cong vênh hoặc chất lượng kém -Bi T bàn ép bị hỏng |
-Thay mới -Thay mới -Thay mới |
4.Đạp côn nặng | Đạp côn mấy lần và quan sát phân tích để nhận biết hư hỏng | -Vật liệu làm đĩa ma sát, Nhựa, Amiang, đồng |
-Cơ cấu dẫn động bị kẹt. -Bi T bị bó kẹt. -Đĩa ép bị cong vênh |
Chỉnh sửa lại Chỉnh sửa lại Thay mới |