XÔI CHIM KINH DOANH
 
Xôi chim kinh doanh
 Nguyên liệu:
500 gram gạo nếp nhung hoặc nếp cái hoa vàng
- 1 con chim bồ câu non khoảng 350 gram/ hoặc chim cút
- Hành khô: 300gr ( 250gr dùng làm hành phi, 50gr còn lại dùng phi thịt chim )
-  muối trắng: 4gr
- cốt dừa: 300gr
- đường cát: 10gr
- Nấm hương: 10g ( ngâm nở, rửa sạch,bằm nhuyễn )
- Gừng, rượu trắng
 
Chuẩn bị trước::
- tối vo gạo nếp rồi ngâm nước qua đêm để gạo mềm, ( hoặc ngâm 6 tiếng ) . Hôm sau vớt gạo ra rổ, để ráo nước, cho thêm muối + cốt dừa + đường cát, rồi ướp 20p cho ngấm vào gạo.
- Hành khô bóc vỏ rồi thái mỏng, lấy 250gr để phi làm hành phi, 50gr còn lại phi thịt chim cho thơm
- rửa sạch chim bồ câu, đun sôi nồi nước có chút gừng và rượu , nhúng chim qua nước sôi để khử mùi hôi rồi xả sạch lại với nước và để ráo. Chặt bỏ đầu và chân chân chim. Lạng thịt riêng thái miếng, băm nhỏ.
- Xương chim chặt thành miếng nhỏ rồi băm nhuyễn( hoặc lấy búa dã nát xương xong băm hoặc băm kĩ lần 1 đem phi thơm hành, rang phần thịt xong đem ra băm lần 2 ). Vì xương bồ câu rất mềm nên dùng dao to băm nhuyễn luôn cả xương . Sau khi băm nhuyễn xương và thịt chim thì cho :
 
2gr mỳ chính + 3 gr hạt nêm + 3gr tiêu xay + 3gr nước mắm +1gr dầu hào ,   trộn đều cho ngấm gia vị vào thịt chim và ướp khoảng 5 phút
 
CÁCH LÀM
 
Đồ xôi:
Bắc chõ lên bếp đun sôi nước , cho gạo vào chõ để gạo được tơi.  Đồ xôi để lửa to thi thoảng mở vung ra, vảy bỏ nước tụ trên nắp vung, dùng muôi sới xôi lên và tưới điểm hh cốt dừa ướp vào, thực hiện thao tác này tới khi xôi chín, trường hợp vẫn còn hh cốt dừa ướp thì ta bỏ hoặc để dành làm mẻ sau, đừng cho cố sẽ nhị nhão xôi. , khoảng 15- 20 phút là xôi chín
 
Phi hành
Hành bào mỏng, sóc với chút muối
Bắt chảo cho hành thái mỏng + dầu ngập mặt hành, phi lửa trung bình, thi thoảng đảo đều, hành bắt đầu chuyển sang vàng, vớt ra rổ có thấm giấy ăn, hoặc ra rổ lỗ nhỏ miệng to, để ráo dầu và bay bớt hơi nóng. Sau khi quan sát phần trên mặt hành thấy khô thì cho sang rổ thứ 2, hành nguội, bảo quản bọc kín tránh gió, dùng dần.
 
Xào chim:
Cho nốt chỗ hành vào phi hơi vàng rồi cho nấm hương băm, chim băm đã ướp vào xào chín, nêm gia vị vừa ăn ( có thể nêm thêm 2-3 gr bột ngũ vị hương  Tiếp tục đảo đến khi thịt săn, tơi và khô lại. rồi tắt bếp.
 
Trộn xôi:
- Xôi đồ chín rồi dỡ ra để nguội, gỡ cho xôi tơi ra. Cho thịt chim đã xào chín vào trộn đều với xôi,
- Bắc lại chõ lên bếp, cho xôi đã trộn thịt chim vào đồ lại 10 phút. Cho xôi ra đĩa rắc hành phi lên trên

Bài viết tháng 6 - Hoàng Thị Thúy Viên