Hệ thống phun xăng lập trình xe Honda
BÀI 2:HỆ THỐNG PHUN XĂNG LẬP TRÌNH XE HONDA
          Hiện nay, theo xu thế chung ngành côn nghiệp xe máy đã ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chế tạo và sản xuất nhằm đem đến thị trường một loại phương tiện cá nhân có những ưu điểm nổi trội như:
          -Gọn nhẹ, linh hoạt, tiện lợi;
          -Có công xuất và tốc độ ao, tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải độc

hại ra môi trường.
          Các hãng xe hiện nay hầu như đã đưa vào sản xuất các loại xe máy trang bị hệ thống phun xăng điện tử thay thế cho hệ thống cung cấp nhiên liệu cũ trang bị chế hòa khí các loại. Hệ thống phun xăng điện tử là một hệ thống cung cấp nhiên liệu được xử lý cỡ 32 bist kết hợp với một bộ nhớ tác vụ (Ram) và một bộ nhớ lưu trữ Pro Pram. (Room) kết hợp với các thiết bị điện tử như tổ hợp đánh lửa DC-CDI, các cảm biến (SenSor). Theo dõi ghi nhận mọi hoạt động của động cơ  như MAP, TP, IAT, ECT,EOT...O2. Từ những thông tin do các cảm biến theo dõi,ghi nhận, báo cáo về bi điều khiển trung tâm (ECM, CED) mà ECM hay ECU có được các dữ liệu thực tế và tình trạng động cơ. Lập tức bộ điều khiển trung tâm so sánh với các dữ liệu đã được lập trình, cài đặt trong ECM đưa ra một kế hoạch điều khiển hệ thống cung cấp nhiên liệu và đánh lửa chính xác nhất, giúp động cơ hoạt động đạt công xuất cao nhất, tiết kiệm nhiên liệu nhất và giảm đáng kể lượng khí thải độc hại ra môi trường.
1/ Cấu tạo của hệ thống phun xăng lập trình
a/ Bộ điều khiển trung tâm ECM hay ECU
          Là một tổ hợp bán dẫn điện tử bao gồm:
-01 CPU tốc độ xử lý 32 bits kết hợp với Ram và Room hình thành một Computer điều khiển.
-01 bo mạch đánh lửa dạng bán dẫn sử dụng nguồn ACCU (DC-CDI)
-Động cơ thế hệ mới ACG do honda sản xuất ECM còn được tích hợp thêm.
+01 bộ tiết chế chỉnh lưu dòng điện 3 pha làm nhiệm vụ nắn dòng điện AC của máy phát thành dòng DC nạp bổ sung cho ACCU.
+Mạch biến tần (PET) làm nhiệm vụ chuyển đổi dòng điện một chiều của của ACCU thành dòng điện xoay chiều cung cấp trở lại máy phát nhằm biến máy phát thành một động cơ điện để khởi động động cơ (Thường được gọi là đề từ).
b/ Bộ bơm xăng và điều áp bơm xăng
          Làm nhiệm vụ hút và đẩy nhiên liệu từ thùng chứa béc phun (kim phun) với áp suất ổn địnhb cỡ 3,0 đến 3,5 kg/cm2.
c/ Béc phun dạng van cơ khí điều khiển từ các cảm biến
-Gắn tại họng ga bao gồm các cảm biến:
+MAP và cảm biến áp xuất tuyệt đối đường khí nạp theo dõi tốc độ gió đi vào động cơ để tính toán lượng gió vào động cơ.
+TP là cảm biến theo dõi ghi nhận việc điều khiển bướm ga
+IAT là cảm biến theo dõiT0khi nạp
-Cảm biến CKP: là cảm biến theo dõi ghi nhận góc quay của trục khuỷu.
-Cảm biến ECT và EOT là cảm biến theo dõi ghi nhậnT0thực tế của động cơ thông qua nhiệt độ của nước làm mát hoặc dầu bôi trơn động cơ.
-Cảm biến O2 hoặc O2 nung nóng là cảm biến theo dõi chất lượng khí thải.
-Cảm biến VS là cảm biến theo dõi tốc độ quay của bánh xe.
-Cảm biến an toàn, (cảm biến góc nghiêng) là cảm biến làm nhiệm vụ đóng cấp nguồn mát điều khiển Rơ le tắt máy ngưng hoạt động cấp nguồn cho hệ thống Fi giúp động cơ ngưng hoạt động.
d/Bơm xăng và kim phun xăng.
-Bơm xăng: sử dụng bơm chạy điện DC do ACCU cung cấp, bơm xăng của hệ thốn Fi xe máy sử dụng bơm cánh quạt ly tâm với mức hút nén cỡ 3kg/cm2.  Để đảm bảo áp xuất này bơm được trang bị 1bộ điều áp bơm xăng với nhiệm vụ xả áp xuất dư thừa cho xăng chảy về thùng chứa khí áp xuất bơm xăng lớn hơn 3kg/cm2.
-Kim phun xăng (Béc phun) là một van cơ khí sử dụng áp lực lò xo đóng. Van được điều khiển bằng từ trường do cảm biến kim lò xo đóng. Van được điều khiển bằng từ trường do cảm biến kim phun cung ấp điều khiển để mở van cho xăng phun trực tiếp vào động cơ.
2/Nguyên tắc hoạt động điều khiển hệ thống phun xăng điện tử
-Khi khóa điện mở (ON) bộ điều khiển trung tâm (ECU) làm việc sẽ:
+Thu thập mọi thông tin của động cơ về góc quay của trục khuỷu.
+Áp xuất hút (MAP)
+Góc mở bướm ga (TP)
+Nhiệt độ khí nạp (IAT)
+Nhiệt độ động cơ (ECI, EOT)
+Độ nghiêng của xe (cảm biến gác)


-Sử dụng phương tiện so sánh với các dữ liệu này đã được lập trình cài đặt trong ECU để đưa ra phương án tối ưu điều khiển:
+Bơm và kim phun xăng hoạt động trong một khoảng thời gian để bơm một lượng xăng phù hợp với lượng gió vào động cơ
+Điều khiển bo mạch đánh lửa cung cấp nguồn điều khiểnvì pin pháp tia cấp cho cao áp cấp cho bu gi đánh lửa.
-Khi động cơ khởi động và hoạt động đưa vào các tín hiệu báo cáo về ECM của các cảm biến ECM để liên tục lập trình điều khiển các chế độ phun xăng và đánh lửa cho động cơ.
-Từ tín hiệu báo cáo của cảm biến O2. ECM sẽ lập trình điều khiển một chế độ phun xăng hợp lý cho động cơ, đồng thời điều khiển hệ thống xử lý khí thải tiếp tục cháy trọn vẹn để loại bỏ khí cháy độc hại ra môi trường.