Hệ thống kiểm soát khí thải xe máy
BÀI 1: HỆ THỐNG KIỂM SOÁT KHÍ THẢI XE MÁY
Hiện nay do sự phát triển của các ngành kinh tế tăng vọt, nhất là các ngành công nghiệp có khói nên môi trường sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống và sức khỏe của con người. Chính vì vậy ngành công nghiệp xe máy cũng bắt nhịp với xu thế chung và tiến hành trang bị cho hầu hết các loại xe máy một hệ thống kiểm soát khi thải nhằm giảm và dần loại bỏ khí thải độc hại ra môi trường. Đây cũng là một bộ phận bắt buộc không thể thiếu đối với xe máy.
1, Hệ thống cung cấp không khí thứ cấp: là hệ thống cung cấp gió giàu oxy từ khí quyển đưa vào đồng cơ.
2, Hệ thống điều khiển phun xăng lập trình với các kiểu loại:

  • PGM- Fi
  • Fi
  • Efi
Cả 2 hệ thống này đều không điều chỉnh được. Hệ thống kiểm soát khí thải này hoàn toàn tách biệt đối với hệ thống kiểm soát không khí và quạt mát trong các te động cơ.
3, Nguyên lý hoạt động của hệ thống kiểm soát khí thải


  • Khi động cơ hoạt động cảm biến O2 hoặc O2 song song được lắp ở đường thoát của động cơ sẽ bị tác động của nhiệt độ tăng cao do một lượng hòa khí dư thừa chưa bị đốt cháy hoàn toàn trong buồng đốt thải ra tiếp tục cháy trong đường thải của động cơ. Cảm biến O2 tự sinh ra một xuất điện động cơ O -> 1V dẫn về bộ điều khiển trung tâm (ECM hay ECU) báo cáo.
  • Nhận được tín hiệu báo cái về từ cảm biến O2, bộ điều khiển trung tâm lập tức so sánh lập trình.
+ Thay đổi khối lượng phun xăng cho động cơ làm giãn hòa khí dư thừa.
+ Điều khiển cấp nguồn cho van xe Monoy kiểu van không khí điện từ (Puhse secondary Arlnjeetion – PAIR)
+ Van xenonoy mở gió sạch của hệ thống không khí thứ cấp từ bầu  lọc gió qua van vào đường thoát của động cơ qua van chăn (Nắp B), lượng không khí mát giữa  Oxy này sẽ kết thúc đẩy việc tiếp tục đốt cháy sạch lượng khí thải chưa cháy hết, nhờ vậy mà làm giảm được đáng kể một lượng khí thải độc hại ra môi trường.
Trong quá trình hoạt động van Xenonoy PAIR được điều khiển từ ECM động cơ, mạch gió nạp được tác động đóng – mở tùy thuộc vào chế độ tải của động cơ, cũng như vào tốc độ của xe đang hoạt động, van chặn (Nắp B có nhiệm vụ chặn không cho khí cháy thổi ngược về van xe nonoy).