SƠ ĐỒ CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG PHANH ABS
 SƠ ĐỒ CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG PHANH ABS
 
*Sơ đồ cấu tạo
 
                                                       
 
Hình1.11. Sơ đồ bố trí các bộ phận của hệ thống phanh ABS trên xe.
 
ECU điều khiển trượt xác định mức trượt giữa bánh xe và mặt đường dựa vào các tín hiệu từ các cảm biến, và điều khiển bộc hấp hành của phanh, một số kiểu xe có ECU điều khiển trượt lắp trong bộ chấp hành của phanh.

                                                

                         Hình1.12. Sơ đồ hệ thống phanh ABS.
 
Bộ chấp hành của phanh điều khiển áp suất thuỷ lực của các xy lanh ở bánh xe bằng  tín hiệu ra của ECU điều khiển trượt.
Cảm biến tốc độ phát hiện tốc độ của từ bánh xe và truyền tín hiệu đến ECU điều khiển trượt.
Khi ECU phát hiện thấy sự trục trặc ở ABS hoặc hệ thống hỗ trợ phanh, đèn báo của ABS bật sáng để báo cho người lái.
*Bài tập: Nhận dạng các bộ phận trên hệ thống phanh ABS
- Chuẩn bị xe ôtô có trang bị hệ thống phanh ABS.
-Giáo viên giới thiệu vị trí của cảm biến tốc độ bánh xe, bộ chấp hành, đèn báo ABS trên táp lô,... Sau đó cho từng học sinh lên nhận biết vị trí các bộ phận của hệ thống trên xe.
*Nguyên lý hoạt động

                                                                 

Hình1.13.Sơ đồ nguyên lý phanh ABS.

 
1.Bộ chấp hành thủy lực; 2.Xy lanh phanh chính; 3.Xy lanh phanh bánh xe;4. Bộ điều khiển ECU; 5. Cảm biến tốc độ bánh xe.
Quá trình điều khiển của hệ thống ABS được thực hiện theo một chu trình kín ( như hình vẽ). Các cụm của chu trình bao gồm:
Tín hiệu vào là lực tác dụng lên bàn đạp phanh của người lái xe, thể
hiện qua áp suất dầu tạo ra trong xy lanh phanh chính.
Tín hiệu điều khiển bao gồm các cảm biến tốc độ bánh xe và hộp điều khiển (ECU).Tín hiệu tốc độ các bánh xe và các thông số nhận được từ nó như gia tốc và độ trượt liên tục được nhận biết và phản  hồi về hộp điều khiển để xử lý kịp thời.
Tín hiệu tác động được thực hiện bởi bộ chấp hành, thay đổi áp suất dầu cấp đến các xy lanh làm việc ở các cơ cấu phanh bánh xe.

Đối tượng điều khiển: là lực phanh giữa bánh xe và mặt đường. ABS hoạt động tạo ra mô men phanh thích hợp ở các bánh xe để duy trì hệ số bám tối ưu giữa bánh xe với mặt đường, tận dụng khả năng  bám cực đại để lực phanh là lớn nhất.
Các nhân tố ảnh hưởng: như điều kiện mặt đường, tình trạng phanh, tải trọng của xe,và tình trạng của lốp(áp suất, độ mòn,...)
Hot động
Các cảm biến tốc độ bánh xen hận biết tốc độ góc của các bánh xe và gửi tín hiệu về ABSECU dưới dạng các xung điện áp xoay chiều. ABSECU theo dõi tình trạng các bánh xe bằng cách tính tốc độ xe và sự thay đổi tốc độ bánh xe, xác định mức độ trượt dựa trên tốc độ các bánh xe.Khi phanh gấp hay phanh trên những đường ướt, trơn trượt có hệ số bám thấp, ECU điều khiển bộ chấp hành thủy lực cung cấp áp suất dầu tối ưu cho mỗi xy lanh phanh bánh xe theo các chế độ tăng áp, giữ áp hay giảm áp để duy trì độ trượt nằm trong giới hạn tốt nhất, tránh bị hãm cứng bánh xe khi phanh.