QUY TRÌNH THÁO NẮP MÁY
            Quy trình tháo nắp máy
     Công việc chuẩn bị trước khi tháo
     Vệ sinh bên ngoài nắp máy và xung quanh chỗ tháo
    + Xả nước, xả dầu trong động cơ.  
    + Chuẩn bị dụng cụ tháo lắp gồm: khẩu, tuýp, tay nối, tay vặn, búa nhựa.
    + Chuẩn bị các đồ đựng các chi tiết của nắp máy khi tháo ra như: bàn khay, giá
 treo đệm nắp máy.
    + Kê kích động cơ chắc chắn trước khi tháo.
    + Tháo các đầu dây cao áp (đối với động cơ xăng) và các đường dẫn dầu (đối
 với động cơ Diêzel) ra khỏi nắp máy.
     + Dùng dụng cụ chuyên dùng để tháo bugi hoặc vòi phun.
     + Dùng khẩu, tay nối để tháo nắp đậy nắp máy.
     + Tháo các bộ phận như cụm hút, cụm xả gắn trên nắp máy. Quy trình tháo là ta tháo từ hai bên vào giữa và tháo làm nhiều lần rồi mới tháo hẳn ra.
     Mục đích: tránh hiện tượng bề mặt lắp ghép giữa các cụm hút, cụm xả với mặt
 bên nắp máy bị vênh.

                                                                                                           
                                 
                                  
 
                                        Hình 2.13: Tháo lắp cổ hút và cổ xả
 Quy trình tháo nắp máy                   
+ Dùng khẩu, tay nối, tay vặn để tháo bulông từ hai đầu vào giữa bắt chéo nhau
và xen kẽ nới đều làm nhiều lần rồi mới tháo hẳn ra.
  
+ Dùng cán búa hay búa nhựa gõ xung quanh nắp máy cho lỏng ra giữa nắp và              
thân máy.
+ Dùng dụng cụ chuyên dùng lắp vào lỗ bugi để nhấc nắp máy ra.
+ Lấy đệm nắp máy ra và treo lên giá.
  

               
                 
Hình 2.14: Thứ tự nới lỏng bu lông mặt máy
* Những chú ý trong khi tháo nắp máy
+ Không được tháo nắp máy ra khi động cơ còn đang nóng vì nắp máy làm bằng
kim loại (gang hoặc hợp kim) có hệ số giãn nở lớn (đặc biệt với hợp kim nhẹ chẳng
hạn như hợp kim nhôm) khi nóng chúng sẽ giãn nở lúc đó khi tháo sẽ dẫn tới vênh
nắp máy.
+ Nếu nắp máy khó nhấc khỏi thân máy tuyệt đối không được dùng tuốc nơvít
hay bất kỳ dụng cụ khác cậy vào nắp máy.Vì như vậy sẽ làm hỏng đệm, gây xước bề
mặt của nắp máy dẫn tới việc hở hơi, lọt nước, lọt dầu.
+ Các chi tiết của nắp máy khi tháo ra phải để gọn gàng để khi lắp được nhanh
chóng.
+ Để ngửa nắp máy.
 Quy trình l ắp nắp máy
Công việc chuẩn bị trước khi lắp
+ Vệ sinh nắp máy trước khi lắp.
+ Chuẩn bị dụng cụ lắp: bao gồm khẩu, tay vặn, tay nối, tuýp …
+ Lấy dẻ lau khô hoặc xịt khô nắp máy bằng khí nén.
+ Bôi vào mỗi xi lanh một ít dầu bôi trơn trước khi lắp mục đích là để khi động
cơ mới khởi động bơm dầu chưa kịp phun dầu thì đã có dầu làm mát và bôi bôi trơn
cho xi lanh.
  + Bôi vào đệm nắp máy một lớp mỡ mỏng nếu bôi nhiều khi xiết các bulông mỡ
sẽ điền đầy vào các đường dần dầu bôi trơn, nước làm mát (tốt nhất là mỡ chì vì mỡ
chì có khả năng chịu nhiệt cao) bởi vì giữa nắp và thân máy còn có các đường dẫn
dầu, nước làm mát tránh hiện tượng chảy dầu, lọt nước ra xung quanh.
2.5.2.2. Quy trình lắp nắp máy
+ Đưa đệm nắp máy đã được bôi mỡ vào theo đúng chiều của nó.
+ Đưa nắp máy vào.
+ Lắp các long đen, bulông bằng tay trước sau đó mới dùng dụng cụ để lắp.
+ Khi vặn chặt dùng khẩu và tay nối xiết theo quy tắc xiết từ giữa là hai đầu bắt
chéo nhau, xen kẽ và xiết làm nhiều lần mới xiết đủ cân lực cho mỗi loại.

             
                    Hình 2.15: Thứ tự lắp bu lông và dùng cân lực
Ví dụ: Lực xiết cho động cơ Gát 69 là6,5¸7 KGm lực, xiết cho động cơ
TOYOTA thông thường là 5- 7 KGm. Đối với xe ô tô du lịch MercedesBenz 220 lực
xiết lần đầu tiên là 4KGm, lần thứ hai là 6KGm. Sau khi xe chạy thử khoảng tối đa 20
km, xiết lại lần cuối cùng với lực xiết là 8KGm đối với nắp máy bằng gang và 9KGm
đối với nắp máy bằng kim loại nhẹ. 

        
                 Hình 2.16: Thứ tự lắp bu lông cổ hút cổ xả
                                                                                                                                         
+ Dùng khẩu, tay vặn, tay nối để lắp các cụm ống xả, ống nạp. Ban đầu ta dùng tay sau đó xiết chặt theo trình tự xiết từ giữa ra hai đầu, xiết làm nhiều lần xen kenhau.
+ Dùng khẩu, tay vặn, tay nối để lắp các bộ phận khác như: Bugi, vòi phun hay nắp che nắp máy
Chú ý: Một số xe hiện đại có quy tắc xiết bulông riêng biệt khi đã xiết đủ cân lực như trên còn phải xiết thêm 1 góc 900(đối với động cơ TOYOTA) hay quy tắc xiết như của xe du lịch Mercedesbenz 220.
 

TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN, Số 1 - Xa La - Hà Đông

Đào tạo 20 nghề: Sửa chữa Ô tôSửa chữa Xe máySửa chữa Điện tửSửa chữa Điện lạnhĐiện nướcĐiện dân dụngĐiện Công NghiệpSửa chữa điện thoạiSửa chữa máy maySửa chữa Vi tínhMay công nghiệpMay thời trangNấu ăn ...
--------------------
Thủ tục nhập học chỉ cần: CMT + 4 ảnh 3x4 + học phí ngành theo học
Nhập học đúng địa chỉ: Số 1 - Xa La - Hà Đông (Đối diện bệnh viện 103) (Gặp Ms.Ngọc Ánh hoặc Ms.Thúy)
Hotline 24/7: 098.747.6688 - 0913693303

 



Facebook: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân, Số 1 - Xa La - Hà Đông
--------------------

 Cấp bằng Trung cấp sau khi kết thúc khóa học

 Có kí túc xá cho học viên ở xa

 100% học viên được giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp

 Giảm học phí cho học viên thuộc diện hộ nghèo và gia đình chính sách

 Giảm trực tiếp 200,000 đến 500,000 cho học viên đóng học phí đủ.