Kĩ Thuật Phun Sơn Trên Xe Ô Tô
I.Kỹ thuật phun sơn trên xe ô tô
-
Khi sơn được phun ra khỏi súng phun sơn, nó phun ra như hình vẽ bên phải, tạo ra một lớp sơn gần ở các cạnh bên ngoài mỏng hơn lớp sơn ở giữa.
-
Để đạt được lớp sơn đồng đều, cần phải phun sơn có chiều dày đồng đều. Vì vậy, chiều rộng phần chồng nhau phù hợp là xấp xỉ ½ đến 2/3 của vệt sơn.
.png) |
Hình: Lượt sơn chồng nhau 1/2 |
-
Điều quan trọng là cung cấp vệt sơn tiếp giáp tốt và đồng đều. Phần không đồng đều như ơ hình B dưới đây sẽ tạo ra chiều dày lớp sơn không đồng đều và có thể tạo ra lỗi sơn.
.png) |
Hình: Lượt sơn chồng nhau 2/3 |
.png) |
Hình: Các lượt sơn chồng nhau tốt và không tốt |
-
Hơn nữa, nếu bạn phải di chuyển dần dần từ vị trí đứng đến vị trí ngồi xổm, thì bạn để chênh lệch súng sơn xuống phía dưới.
.png) |
Hình: Cách di chuyển dần dần từ vị trí đứng đến vị trí ngồi xổm |
II. Lỗi trong quá trình sơn và sấy khô
* Lỗi sạn sơn
-
Bụi hay có hạt vật lạ dính trên bề mặt sơn. Trong khi thấy ngay khi sơn được gọi là sạn sơn. Hơn nữa nó vẫn được tạo ra từ bên ngoài, những hạt này cũng có thể có trong bản thân của sơn.
.png) |
Hình :Lỗi sạn sơn
|
* Lỗi nhăn vỏ cam
Một lớp không đều giống vỏ của trái cam, lỗi này xảy ra khi sơn khô quá nhanh trước khi cân bằng (di chuyển của bề mặt phẳng). Nó cũng có ảnh hưởng của cả điều kiện áp dụng và hiều dày lớp sơn.
.png) |
Hình: Lỗi nhăn vỏ cam |
* Lỗi chảy sơn
-
Chảy được gây ra do sơn quá nhiều làm sơn chảy xuống và khô lại.
.png) |
Hình: Lỗi chảy sơn |
*Lỗi hố sơn
Hạt lõm xuông được tạo ra khi dầu hay nước đẩy lớp sơn lên hay tạo ra chổ rỗng do sơn không thể tạo ra được lớp sơn trên dầu và nước.
.png) |
Hìn :Lỗi hố sơn
|
*Lỗi rộp sơn
Có hai loại rộp sơn có thể xảy ra. Một là do dung môi trong lớp sơn ướt thấm váo lớp sơn cũ, làm cho sơn cũ chảy bên trong, vì vậy tạo ra rộp tên bề mặt sơn màu. Hai là khi sơn trên cung mềm ra và giãn nở do nhiệt, sau đó tạo rộp khi nó nguội.
.png) |
Hình: Lỗi rộp sơn |
* Lỗi mắc cá sơn
Khuyết tật này xuất hiện khi các vết lõm hình phễu được hình thành ở bề mặt sơn. Nguyên nhân là do bề mặt không được làm sạch đúng qui định trước khi sơn hoặc trên bề mặt được sơn còn sót lại các loại dầu hoặc silicon.
.png) |
Hình : Lỗi mắc cá sơn |
* Lỗi vết matít
Vết matít xảy ra khi matít xuất hiện trên bề mặt lớp sơn trên cùng. Khi có phồng rộp giữa lớp sơn cũ và matít khác nhau, dung môi của lớp trên cùng gây nên rộp sơn dọc theo phấn mép sơn giáp mối, vì vậy xuất hiện vết matít.
.png) |
Hình : Lỗi vết matít |
* Lỗi vết xước mài
-
Các vết xước mài trong lớp sơn cũ sẽ lan ra và xuất hiện trên lớp sơn trên cùng thấm vào các lớp dưới đó.
.png) |
Hình : Lỗi vết mài |
*Lỗi khác màu sơn
-
Khuyết tật này xuất hiện khi màu của khu vực được sửa chữa khác với khu vực kề bên. Nguyên nhân có thể là do điều chỉnh màu không chính xác hay trộn sơn không kĩ, hoặc là các điều kiện của việc sơn không thích hợp.

Facebook: Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân, Số 1 - Xa La - Hà Đông
--------------------
Cấp bằng Trung cấp sau khi kết thúc khóa học
Có kí túc xá cho học viên ở xa
100% học viên được giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp
Giảm học phí cho học viên thuộc diện hộ nghèo và gia đình chính sách
Giảm trực tiếp 200,000 đến 500,000 cho học viên đóng học phí đủ.